Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Cấp Dẫn - Phú Thọ

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

ĐỀ HSG văn 9 THANH THỦY 2014-2015

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Anh Mạnh
Ngày gửi: 15h:19' 15-05-2021
Dung lượng: 72.5 KB
Số lượt tải: 53
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH THỦY

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2014 -2015
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian: 150 phú,t không kể thời gian giao đề
Đề thi có 01 trang
Câu 1 (3,0 điểm):
Viết đoạn văn phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ sau:
“Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông”
(Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Câu 2. (5,0 điểm)
“Sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn”. Suy nghĩ của em về lời nhắn trên với tuổi trẻ ngày nay.
Câu 3 (12,0 điểm)
Cảm nhận về nét đẹp ân tình, thủy chung của con người Việt Nam qua hai bài thơ Bếp lửa (Bằng Việt) và Ánh trăng (Nguyễn Duy)

…HẾT…

Họ tên thí sinh: …………………………… SBD: …………
(Cán bộ coi thi không cần giải thích gì thêm)




PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH THỦY
HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2014 –2015
MÔN: NGỮ VĂN
CÂU
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
ĐIỂM

Câu 1 
(3,0 điểm)

* Yêu cầu chung:
- Học sinh viết được đoạn văn ngắn chặt chẽ, rành mạch theo cách trình bày nội dung đoạn văn(tùy chọn một trong các cách trình bày nội dung đoạn văn đã học). Diễn đạt lưu loát, chữ viết rõ ràng, đúng chính tả và ngữ pháp
- Nếu học sinh không trình bày thành một đoạn văn thì không cho quá nửa số điểm của bài này



* Yêu cầu cụ thể:
- Giới thiệu hai dòng thơ và khái quát nội dung
0,5


- Chỉ ra và phân tích rõ giá trị của các biện pháp tu từ được sử dụng ở hai dòng thơ đã cho, từ đó làm rõ tài năng bậc thầy của đại thi hào Nguyễn Du trong việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật độc đáo để miêu tả cảnh:
+ Biện pháp nhân hoá: Quyên đã gọi hè -> âm thanh tiếng chim cuốc khắc khoải gọi hè báo hiệu bước đi của thời gian
+ Biện pháp ẩn dụ: Lửa lưụ -> hoa lựu nở rực rỡ trông như những đốm lửa . + Biện pháp nghệ thuật chơi chữ: điệp âm phụ âm “l” (lửa lựu lập loè) kết hợp với cách sử dụng từ láy tượng hình “lập loè” -> gợi tả chính xác màu sắc, trạng thái lấp ló,lúc ẩn lúc hiện của bông hoa lựu đỏ trong tán lá dưới ánh trăng.



2,0


- Học sinh nêu được cảm nghĩ của mình về sự quan sát tinh tế, khả năng sử dụng ngôn ngữ và tài năng tả cảnh bậc thầy của ngòi bút Nguyễn Du đã lột tả được cái hồn của cảnh vật. -> Tất cả làm hiện lên một bức tranh mùa hè đẹp, sinh động nơi làng quê yên ả, thanh bình.
0,5













Câu2. (5,0 điểm)




























*Yêu cầu về kĩ năng:
- Xây dựng một đoạn văn hoặc bài văn nghị luận xã hội chặt chẽ, hợp lí.
- Không mắc lỗi diễn đạt về các mặt chính tả, dùng từ, đặt câu. Cách lập luận chặt chẽ, lời văn sắc bén, thuyết phục, có nét riêng.



*Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể kết cấu bài làm theo nhiều cách khác nhau miễn là làm sáng tỏ vấn đề, thuyết phục người đọc. Có thể giải quyết được những nội dung sau đây:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận và trích dẫn câu nói


0,5


- Giải thích, chứng minh:
+ Sống chậm không phải là lãng phí thời gian mà là sống một cách cẩn thận để cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống, để nghĩ về cuộc sống và người xung quanh nhiều hơn; cho ta khoảng lặng để rút ra kinh nghiệm từ những thất bại và hi vọng cho tương lai; để lấy lại cân bằng trong cuộc sống, giúp tâm hồn mỗi người tuổi trẻ trở nên thâm trầm, sâu sắc, chín chắn và trưởng thành hơn.
+ Nghĩ khác đi: biết cách nhìn nhận, đánh giá, lựa chọn những lối đi riêng, có thể hiểu là những lối suy nghĩ tích cực, vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn để không rơi vào chán nản tuyệt vọng, giúp con người có thêm nghị lực, tự tin.
+ Yêu thương nhiều hơn: biết
 
Gửi ý kiến